Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

HỖ TRỢ (SUPPORT) VÀ KHÁNG CỰ (RESISTANCE)

 

Hỗ trợ và kháng cự là hai khái niệm được sử dụng rộng rãi nhất trong giao dịch .Nhưng kì lạ là mỗi người dường như có những ý tưởng riêng khi nói về việc tìm các mức hỗ trợ và kháng cự như thế nào. 

Chúng ta hãy nhìn vào hình vẽ dưới.

 đồ thị đặc biệt cần được lưu ý.
image
Nhìn vào hình trên ,bạn có thể thấy đường zigzac thể hiện giá đang đi lên (bull market).Khi thị trường đi lên và bị kéo trở lại ,điểm cao nhất mà giá chạm đến được trước khi nó đi xuống là điểm kháng cự. 
Nếu như thị trường tiếp tục đi lên ,điểm thấp nhất mà giá chạm đến trước khi tiếp tục đi lên gọi là mức hỗ trợ .Trong hình trên thì các điểm hỗ trợ và kháng cự thể hiện sự dao động của thị trường .Sự đảo ngược của quá trình này sẽ diễn ra khi có xu hướng xuống dưới.
Đặt các mức hỗ trợ và kháng cự 
Một điều bạn cần nhớ là mức hỗ trợ và kháng cự không phải là các con số chính xác .Thông thường bạn sẽ nhìn thấy các mức này bị phá vỡ (breakout),nhưng ngay sau đó bạn sẽ nhận ra thị trường chỉ đơn giản là đang kiểm tra (test) chúng .Với đồ thị hình nến thì việc kiểm tra các mức hỗ trợ và kháng cự thường được thể hiện qua bóng của hình nến.
image
Hãy chú ý xem làm thế nào mà những hình nến có thể kiểm tra mức kháng cự 2500 .Có những thời điểm ,thị trường dướng như đã phá vỡ mức kháng cự .Nhưng thực ra thị trường chỉ đơn thuần đang kiểm tra mức kháng cự này.
Vậy làm sao chúng ta biết nếu mức kháng cự hay hỗ trợ thực sự bị phá vỡ? 

Không có một câu trả lời chính xác cho vấn đề này .Một vài quan điểm cho rằng mức hỗ trợ và kháng cự bị phá vỡ nếu thị trường có thể thực sự đóng cửa vượt qua các mức đó. Mặc dù vậy bạn có thể thấy rằng điều này ko phải luôn đúng trong mọi trường hợp.Hãy xem ví dụ về điều gì đã xảy ra sau khi giá đóng cửa vượt qua mức kháng cự 2500.
image
Trong trường hợp này ,giá đóng cửa hai lần trên mức kháng cự 2500 nhưng cả hai lần đều bị rơi xuống dưới mức đó. Nếu bạn tin rằng đó là một sự phá vỡ thật và mua vào tại mức này ,bạn sẽ dính đòn ngay.Nhìn vào biểu đồ bạn sẽ thấy rằng mức kháng cự này vẫn còn rất mạnh. 
Để lọc bỏ những điểm phá vỡ sai ,bạn nên nghĩ rằng các mức hỗ trợ và kháng cự là những vùng hơn là những con số . Và để xác định các vùng rõ rệt hơn ,bạn nên đặt các đường hỗ trợ và kháng cự trên đồ thị đường hơn là đặt trên đồ thị hình nến .Lý do là vì đồ thị đường chỉ thể hiện mức giá đóng cửa tong khi đồ thị hình nến thể hiện tất cả thông tin về giá trên đồ thị .Mức giá cao nhất và thấp nhất thể hiện trên đồ thị hình nến có thể dẫn bạn đi lạc hướng bởi vì chúng chỉ là những phản ứng của thị trường trong một phiên giao dịch. 
Hãy nhìn vào đồ thị này ,bạn muốn đặt đường hỗ trợ và kháng cự quanh vùng mà bạn nhìn thấy giá chạm tới nhiều lần.
image
Một số điểm khác về mức hỗ trợ và kháng cự: - Khi thị trường vượt qua mức kháng cự ,thì lúc đó mức kháng cự trở thành mức hỗ trợ. 
- Nếu giá chạm tới mức hỗ trợ hay kháng cự nhiêù lần nhưng không phá vỡ nó thì mức kháng cự hay hỗ trợ đó càng vững chắc.
image

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét